★゜・。。・゜゜・。。・゜☆゜・。。・゜゜・。。・゜★

BNA JAPAN CONTENTS Mail Magazine ☆
ฉบับที่ 01 ประจำวันที่ 6 พฤษภาคม 2559


☆゜・。。・゜゜・。。・゜★゜・。。・゜゜・。。・゜☆

Mail Magazine ฉบับนี้เป็น Mail Magazine
จัดทำขึ้นโดย Brain-Navi Asia ซึ่งจะทำการจัดส่งไปยังท่าน
ผู้เยี่ยมชมบูธ Bleach Photo Service และ บูธ TCG
ในงาน「Japan Expo in Thailand 2016」

โดยในเมลฉบับนี้จะมีการแจ้งกำหนดการจัดกิจกรรมครั้งใหม่
เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับ TCG ในงาน「Japan Anime & Music Festival

ตั้งแต่วันที่ 7–8 พฤษภาคม 2559

ขอเชิญชวนท่านผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมในงาน!
และขอให้ทุกท่านสนุกสนานไปกับ Mail Magazine ฉบับที่ 01 กันได้เลย! (≧∇≦)/

☆゜・..・゜・..・゜★゜・..・゜・..・゜☆゜・..・゜゜・..・゜★

_/_/_/ สารบัญ _/_/_/_/_/_/_/_/_/_/_/_/_/_/_/_/

◇ เกี่ยวกับเรา
◇ แนะนำคอลัมนิสต์
◇ บทความในฉบับ
◇ บทส่งท้ายจากกองบรรณาธิการ

◇ เกี่ยวกับเรา ■■■■■■■■■■■■■■■■■

Brain-Navi Asia มีฐานการดำเนินงานตั้งอยู่ที่โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น
และยังมีพนักงานกระจายอยู่ในหลายพื้นที่แถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ทั้งประเทศไทย เวียดนาม หรือ อินโดนีซีย โดยได้มีการรวบรวมผู้เชี่ยวชาญในด้านงานเขียน
และการวางกลยุทธการตลาดเข้าไว้ด้วยกัน จนกระทั่งกลายเป็น Mail Magazine ฉบับนี้

จุดเริ่มต้นจากความคิดของพวกเราชาว BNA ได้มีความคิดที่ว่า
ถ้าหากชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีความชื่นชอบในบทความเกี่ยวกับญี่ปุ่น
หากได้รับข่าวสารแบบเดียวกันกับพวกเราได้นั้นคงจะดีไม่น้อย

ซึ่งหลังจากนี้เหล่านักเขียนของ BNA แต่ละท่านจะมาเขียนถึงเรื่องที่ตนชื่นชอบ
อยากให้ได้คุณได้ลองอ่านดูสักครั้ง ถ้าหากถูกใจก็โปรดติดตามเราในฉบับต่อไปด้วยนะครับ!

☆彡.。.:*・☆彡.。.:*・☆彡.。.:*・☆彡.。.:*・☆彡.☆彡.。.:*・☆彡.。.:*・☆彡.。.:*・☆彡.:*・☆

◇ แนะนำคอลัมนิสต์ ■■■■■■■■■■■■■■■■■

คุณเรียวตะ ไซโต้ นามปากกา Reptile Saito
เป็นผู้ที่ชื่นชอบสัตว์เลื้อยคลาน เช่น งู กิ้งก่า เป็นอย่างมาก
และยังเป็น Creator การ์ดเกมอีกด้วย

คุณฮิโรชิ ยามาซากิ นามปากกา Bomber Yamazaki
เป็นผู้ที่เป็นโรคหมอนรองกระดูกเสื่อม และในแต่ละวันจะทำการเขียนต้นฉบับเกมอย่างเข้มข้น

คุณโทรุ อิโนอุเอะ นามปากกา Hut-trick Inoue
เป็นผู้ที่ชื่นชอบฟุตบอลเป็นอย่างมาก ถ้าพูดถึงเรื่องฟุตบอลก็คงจะพูดกันได้ยันสว่างเลย
ทั้งนี้ยังเป็นคอลัมนิสต์ที่นำเสนองานได้อย่างมีความเข้มข้นแบบ Stoic

คุณโยชิโอะ เซคิเนะ นามปากกา Saber Sekine
ชอบของเล่นมากกว่าอาหาร 3 มื้อ และยังเป็นผู้ที่ชื่นชอบโทคุซัทสึต่าง ๆ
เป็นคอลัมนิสต์ไฟแรงที่ไม่เคยลืมหัวใจของความเป็นเด็ก

☆彡.。.:*・☆彡.。.:*・☆彡.。.:*・☆彡.。.:*・☆彡.☆彡.。.:*・☆彡.。.:*・☆彡.。.:*・☆彡.:*・☆

◇ บทความในฉบับ ■■■■■■■■■■■■■■■■■

เหตุจูงใจที่ทำให้ติด TCG (Trading Card Game)
(Reptile Saito)

คนนิจิวะ! ผมไซโต้ครับ เป็นผู้รับผิดชอบการสอน [IC Dragon Ball] ที่บูธ TCG ในงานอีเว้นท์ของญี่ปุ่น ทั้งที่ไทยและเวียดนามครับ ที่เทศกาลซากุระในเวียดนามผมถูกคนที่นั่นท้าแข่งหลายครั้งเลยทีเดียว และดูเหมือนช่วงหลัง ๆ ผมเกือบจะแพ้หลายครั้งเลยด้วย คนเวียดนามนี่อันตรายจริง ๆ ทุกคนเรียนรู้และเข้าใจกันเร็วมาก จนผมตกใจเลยครับ

ผมเป็นคนที่ชอบเสน่ห์ของ TCG และเป็นผู้ที่เกี่ยวข้องการ์ดเกมของญี่ปุ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนา TCG ในช่วงเปิดตัวนี้ ผมอยากจะขอพูดถึงช่วงที่ตัวผมเริ่มติด TCG ใหม่ ๆ ละกันครับ

มันเป็นเรื่องเมื่อประมาณ 20 ปีที่แล้ว ตอนนั้น TCG ยังไม่ได้เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายในญี่ปุ่น ก็แบบประมาณว่า มันคืออะไรเนี่ย? กินได้ไหม? ตอนนั้นมีคนในที่ทำงานผมแนะนำ TCG ให้รู้จัก เขาบอกว่า “มีเกมแบบนี้อยู่ด้วยนะ” นั่นคือจุดเริ่มต้นของผมเลยครับ ซึ่งเกมนั้นก็คือ [Magic the Gathering] หรือที่รู้จักกันในชื่อ Magic มันเป็นเกมที่มีต้นกำเนิดมาจากสหรัฐอเมริกา และคู่มือในตอนนั้นมันทั้งเล็กและหนามาก ทำให้ศึกษากฎต่าง ๆ ค่อนข้างลำบาก แต่ถ้าเข้าใจครั้งนึงแล้วละก็ เราจะเล่นเกมนี้ได้อย่างง่ายดายเลยครับ

ถ้าเป็นเกมทั่วไปละก็พอเล่นจบก็คือจบ แต่สำหรับเกมแนวนี้มีอยู่ประโยคหนึ่งที่ว่า
“เราสามารถสร้างเด็คในแบบของตัวเองได้” ซึ่งถือว่าเป็นสเน่ห์ของเกมนี้เลยทีเดียวครับ

ตอนนั้นถ้าจะให้พูดถึงเกมละก็ มันคือสิ่งที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อให้ทุกคนเล่นไปตามที่เกมกำหนด เพราะงั้นผมถึงได้หลงเสน่ห์กับสิ่งที่เรียกว่า [แบบฉบับของตัวเอง] เข้าเต็ม ๆ และต่อมา ผมได้ซื้อการ์ดแล้วนำมารวมในเด็คของผม เพื่อที่จะสร้างเด็คของตัวเอง แล้วก็เป็นแบบนี้อยู่พักนึงเลยครับ

จากนั้นไม่นาน ผมก็ได้สร้างเด็คที่สามารถเอาชนะคนในบริษัทได้อย่างแน่นอนขึ้นมา แต่หลังจากนั้นอยู่ ๆ ผมก็ออกห่างจากเกม Magic ซะงั้น ผมว่า “ถ้าชนะได้แน่ ๆ” เนี่ย มันเป็นอะไรที่น่าเบื่อชะมัด

แต่ทว่าหลายปีต่อมา มีช่วงหนึ่งที่ผมได้ไปช่วยเพื่อนสนิทย้ายบ้าน ตอนนั้นผมได้เจอการ์ด Magic กองโตโดยบังเอิญซึ่งมันทำให้ผมได้ดึงเพื่อนสนิทคนนั้นและคนรอบข้างเข้ามาพัวพันกับการเล่นการ์ดจนได้ ถึงแม้จะใช้เด็คที่เคยคิดว่าไม่มีทางแพ้แน่ ๆ มาเล่นกับเพื่อน แต่เล่นยังไงก็ไม่ชนะ ทั้งที่เล่นเกมเดียวกันแท้ ๆ แต่ไม่ว่าจะทำยังไงก็แพ้อยู่ดี อีกทั้งประเภทของการ์ดตอนนั้นมันมีเยอะมาก ๆ จนผมตกใจเลยครับ จนถึงตอนนี้ผมก็ยังไม่ลืมความรู้สึกในตอนนั้นเลยครับ และนี่คือสาเหตุที่ทำให้ผมติด TCG ก็เพราะเจ้าการ์ด Magic นั่นเอง

หลาย ๆ คนอาจจะยังจับจุดกันไม่ได้ เพราะงั้นผมขอสรุปดังนี้ครับ

• เกมที่ชนะได้แน่ ๆ เป็นอะไรที่น่าเบื่อมาก
• TCG จะสนุกมาก ๆ ก็ต่อเมื่อเล่นกันหลาย ๆ คน!!

เนื่องจากผมพูดมาซะยาวมากจนเหมือนงูหลามคาเพตที่ผมเลี้ยงไว้
ดังนั้นผมจะมาขอต่อคราวหน้านะครับ

☆゜・..・゜・..・゜★゜・..・゜・..・゜☆゜・..・゜゜・..・゜★゜・..・゜・..・゜★゜・..・゜・..・゜☆゜・..・゜゜・..・゜★

มีคนพูดว่า วัฒนธรรม และภาษาทำให้ ความชอบเรื่องเกมส์เปลี่ยนไป
(Bomber Yamazaki)

ประเทศเปลี่ยน ความชื่นชอบอาหาร ความชื่นชอบของผู้หญิงก็เปลี่ยนไป หากเป็นเช่นนี้ก็ว่ากันว่าเป็นธรรมดาที่ รูปแบบของเกมส์ที่ชื่นชอบก็เปลี่ยนไปด้วย เมื่อเร็ว ๆนี้อาการแพ้เกมจากต่างประเทศของคนญี่ปุ่นลง และเริ่มเล่นเกมจากตะวันตกที่เป็นแนว FPS มีเพิ่มมากขึ้น ( จึงเป็นสาเหตุใหญ่ที่ทำให้การทำเกมญี่ปุ่นลดลง) แต่ว่าก่อนหน้านี้เล็กน้อยมีคนจำนวนมากที่ไม่ยอมรับเกมที่มาจากต่างประเทศเลย

ในอดีตเคยมีการสัมภาษณ์ ครีเอเตอร์ ชื่อดัง ว่าผู้ที่ชอบเกมนั้นชอบเกมแบบไหนขึ้นอยู่กับภาษาที่ใช้ในเกม ใช่ไหม ซึ่งเป็นเรื่องที่เคยได้ยินมา กล่าวได้ว่า ตัวอักษรอังกฤษโดยตัวของมันเองไม่มีความหมาย แต่จะมีความหมายก็ต่อเมื่ออยู่ในการเรียงร้อยถ้อยคำ ยิ่งกว่านั้น หากเปลี่ยนรูปแบบการเรียงร้อยถ้อยคำ ความหมายก็จะแตกต่างไป ในทางตรงกันข้ามอักษรคันจิ อักษรฮิรางานะ อักษรเดียว ก็มีความหมาย และก็สามารถเข้าใจความหมายได้ถ้ามันมีความแตกต่างเพียงนิดเดียว ดังนั้นคนที่เล่นเกมญี่ปุ่นก็สามารถเดาความหมาย จากภาษาที่ได้เพราะพวกเขาดูว่ามันเป็นสัญลักษณ์ เนื้อหาดังกล่าว แน่นอนมันเป็นเพียงการสมติฐาน แต่ว่าผมก็เห็นด้วยกับมัน ต่อไปนี้จะสรุปสิ่งที่รู้สึกสั้น ๆ ง่าย ๆ

• มีแนวโน้มว่าคนที่สามารถจับภาพรวมได้โดยไม่ต้องพูดอธิบายมาก คนแบบนี้ย่อมชอบเล่นเกมญี่ปุ่น
• เกมจากต่างประเทศ จากมุมมองของผู้เล่น ผู้เล่นสามารถแบ่งปันบรรยากาศของโลกของเกมนั้น ๆ

(การพัฒนากราฟฟิคทำให้รู้สึกดื่มดำกับมันได้มากขึ้น) ดูเหมือนจะได้ยินว่า (เรื่องมันไม่ง่ายอย่างนั้น) แต่ว่าขอแค่ฟังสมมติฐานอย่างนี้ซักอันก็ดีใจแล้ว ทุกท่านมีเกมประเภทไหนที่ชอบกันหรือ

☆゜・..・゜・..・゜★゜・..・゜・..・゜☆゜・..・゜゜・..・゜★゜・..・゜・..・゜★゜・..・゜・..・゜☆゜・..・゜゜・..・゜★

กรณีพิเศษสำหรับภาพยนต์ที่สร้างจากต้นฉบับหนังสือการ์ตูน
(Hut-trick Inoue)

ในขณะที่หนังสือการ์ตูนชื่อดังอย่าง Assassination Classroom ซึ่งลงในนิตยสาร JUMP ที่ประเทศญี่ปุ่นได้จบลงไปแล้วนั้น สุดสัปดาห์เดียวกันภาพยนตร์ฉบับคนแสดงภาค 2 ก็เข้าฉายที่ญี่ปุ่นเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งการสร้างภาพยนต์ที่มีต้นฉบับมาจากหนังสือการ์ตูนมันก็ไม่ได้ดูน่าจะแปลกอะไร โดยปกติแล้วภาพยนต์เข้าฉายในช่วงที่หนังสือการ์ตูนยังไม่จบ ตอนจบของภาพยนตร์ก็จะเป็นตอนจบในรูปแบบภาพยนตร์ซึ่งไม่เหมือนกับในหนังสือการ์ตูน ทำให้แฟน ๆ ไม่ค่อยชอบเนื้อเรื่องตอนจบของภาพยนตร์สักเท่าไหร่

แต่ว่า สำหรับการ์ตูนเรื่องนี้ถือเป็นกรณีพิเศษ ช่วงที่หนังสือการ์ตูนจบกับช่วงที่ภาพยนตร์เข้าฉายเป็นช่วงเวลาเดียวกันทำให้ตอนจบของเรื่อง Assassination Classroom ออกมาเป็นแบบเดียวกัน ซึ่งการทีภาพยนตร์เข้าฉายในช่วงที่หนังสือการ์ตูนจบลงแล้วนั้น ตอนจบจึงไม่มีความแตกต่างกัน ทำให้แฟน ๆ ต่างยอมรับ และประทับใจกับเรื่องนี้เป็นอย่างมาก

กลยุทธ์ลักษณะนี้ คือสิ่งที่ผู้แต่งตั้งใจไว้และวางแผนมาเป็นเวลานานหลายปีอย่างละเอียดรอบคอบ พร้อม ๆ กับเขียนผลงานไปด้วย ความพยายามของผู้เขียนนี้ ทำให้ภาพยนตร์ภาค 2 นี้ทำให้จำนวนผู้ชมและรายได้ดีกว่าภาคแรกอย่างรวดเร็วและได้รับเสียงตอบรับอย่างล้นหลาม
เรื่องนี่มันสุดยอดมาก ๆ เลยครับ

ถ้าจะให้อธิบายก็คงจะประมาณฟุตบอล ที่นักกีฬาฟุตบอลไม่ค่อยมีฝีมือ แถมทีมเมื่อปีที่แล้วยังรั้งท้าย สมาชิกก็หน้าเดิม ๆ แต่อยู่ดี ๆ ดันชนะเลิศในการแข่งได้ขึ้นเป็นแชมป์ มันเป็นเรื่องที่สุดยอดดีงามมากเลยใช่มั้ยครับ เอ๊ะ..อะไรนะ ฤดูกาล 2015 - 2016 ได้ขึ้นพรีเมียร์ลีคแล้วเหรอ สุดยอดเนอะ

* ตอนที่กำลังเขียนอยู่นั้น เป็นช่วงพรีเมียร์ลีค ฤดูกาล 2015-2016 ซึ่งยังไม่ทราบว่าใครเป็นแชมป์ แต่คิดว่าเลสเตอร์น่าจะทิ้งห่างทีมท็อตแนม ขาดอีก 5 แต้มก็จะคว้าแชมป์มาอย่างแน่นอน

☆゜・..・゜・..・゜★゜・..・゜・..・゜☆゜・..・゜゜・..・゜★゜・..・゜・..・゜★゜・..・゜・..・゜☆゜・..・゜゜・..・゜★

ของเล่นที่แถมมากับขนม (มินิพลา ขบวนการจูโอเจอร์)
ถึงจะเป็นของเล่นแถมขนม แต่คุณภาพคับกล่อง จนถึงขนาดสร้างแบรนด์ได้เลยทีเดียว
(Saber Sekine)

สวัสดีครับทุก ๆ ท่าน ผม Saber Sekine ผู้ที่ชื่นชอบของเล่น หุ่นยนต์ และโทคุซัทสึครับผม! ครั้งนี้ผมจะมาแนะนำ “มินิพลา” ของเล่นชิ้นเล็ก ๆ ที่แถมมากับขนม ที่จะทำให้คุณหลงรักของเล่นญี่ปุ่นไปเลยครับ “มินิพลา” ก็คือโมเดลพลาสติกขนาดเล็กที่เป็นของแถมพร้อมขนมรสเลมอน จัดจำหน่ายโดยแผนกแคดดี้ของบริษัทบันได มีสินค้าหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น อนิเมะ หุ่นยนต์ โทคุซัทสึ หรือพวกยานพาหนะต่าง ๆ

ว่าแต่ทำไมคนที่ชอบหุ่นยนต์ของญี่ปุ่นถึงได้ชอบมินิพลาด้วย ตอบได้ไม่ยากเลยครับ เพราะคุณภาพของมันนี่สูงมาก ๆ ถึงจะเป็นแค่ของเล่นถูก ๆ แต่ก็สามารถเปลี่ยนร่าง ประกอบร่าง บางอย่างสามารถขยับข้อต่อได้มากกว่าของเล่นราคาแพงอย่าง DX ซะอีก ซึ่งคุณภาพขนาดนี้กำลังเป็นที่ต้องการอย่างมากแม้กระทั่งในแถบเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ก็ตาม

เมื่อไม่นานมานี้ สินค้าจากเรื่อง Doubutsu Sentai Zyuohger (ขบวนการสัตว์เจ้าพิภพ จูโอเจอร์) ที่กำลังออกอากาศที่ญี่ปุ่นเพิ่งจะวางจำหน่าย ซึ่งมินิพลาของปีนี้แตกต่างจากตัวอื่น ๆ อย่างมาก มีการใช้สีที่สวยงามสมจริง สามารถประกอบร่างได้ใกล้เคียงกับของจริง ทำให้รู้สึกว่าของเล่นเนี่ยเทคโนโลยีการผลิตมันดีขึ้นมากจนเราหยุดสะสมมันไม่ได้เลย ความรู้สึกแบบนี้ไม่ว่าที่ไหนก็เป็นแบบเดียวกันใช่หรือเปล่าครับ

◇ บทส่งท้ายจากหัวหน้ากองบรรณาธิการ ■■■■■■■■■■■■■
(นาคามุระ เซทาโร่)

Mail Magazine ฉบับแรกเป็นยังไงบ้างครับ
คราวหน้าผมก็จะแนะนำคอนเทนญี่ปุ่นที่น่าสนใจให้อีกนะครับ
หากมีข้อเสนอไอเดีย หรือคำแนะนำอื่นใด
หรืออยากให้ผู้เขียนเขียนเรื่องเกี่ยวกับอะไร
ก็ส่งอีเมลเข้ามาคุยกันได้เลยที่ info@brain-navi.asia

หรือหากต้องการอ่านฉบับย้อนหลัง สามารถติดตามได้ที่ http://www.brain-navi.asia
เรามาร่วมกันแชร์คอนเทนท์จากญี่ปุ่นส่งถึงเอเชียด้วยกันเถอะ

ขอบคุณทุกท่านที่อ่านจนถึงช่วงสุดท้ายนี้นะครับ
โปรดติดตาม “BNA JAPAN CONTENTS Mail Magazine” ฉบับต่อไปกันด้วยครับ

/\/\/\/\/\/\/\/\/\/\/\/\/\/\/\/\/\/

BNA JAPAN CONTENTS Mail Magazine
จัดส่ง : ทุกวันศุกร์ของสัปดาห์
เริ่มฉบับแรก : 6 พฤษภาคม 2559