○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●
░▒▓█ ░▒▓█▓▒░▒▓█▓▒░▒▓░▒▓█ ░▒▓█▓▒░▒▓█▓▒░▒▓░▒▓█ ░▒

☆BNA JAPAN CONTENTS Mail Magazine☆
ฉบับที่ 03 วันที่ 20 พฤษภาคม 2559

░▒▓█ ░▒▓█▓▒░▒▓█▓▒░▒▓░▒▓█ ░▒▓█▓▒░▒▓█▓▒░▒▓░▒▓█ ░▒
○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●

Mail Magazine ฉบับนี้เป็นนิตยสารทางอีเมล ที่ทีมงาน [Brain Navi Asia] จัดทำขึ้น เพื่อส่งมอบข่าวสารและบทความต่างๆ ที่น่าสนใจจากประเทศญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็น TCG อนิเมะ และเกม ถึงสมาชิกทุกท่านที่ได้ลงทะเบียนกับเรา!!

ขอเชิญทุกๆ ท่านสนุกและเพลิดเพลิน ไปกับ Mail Magazine ฉบับที่ 03 ได้เลยครับ! (≧∇≦)/

。。+゜゜。。+゜゜。。+゜゜。。+゜゜。。+゜゜。。+゜゜。。+゜゜。。+゜゜。。+゜゜。。+゜゜。。+゜゜。。+゜゜。。゜+゜。。+゜゜

_/_/_/ สารบัญ _/_/_/_/_/_/_/_/_/_/_/_/_/_/_/_/

・เกี่ยวกับเรา
・แนะนำคอลัมนิสต์ในฉบับนี้
・บทความในฉบับ
・บทส่งท้าย

◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦

☆ เกี่ยวกับเรา ■■■■■■■■■■■■■■■■■

[Brain navi Asia] มีฐานดำเนินการอยู่ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น และมีทีมงานอยู่ตามเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไม่ว่าจะเป็นไทย เวียดนาม หรืออินโดนีเซีย โดยรวบรวมผู้เชี่ยวชาญด้านการวางแผนและเหล่าบรรณาธิการเข้าด้วยกัน

จุดเริ่มต้นของ Mail Magazine มาจากความคิดที่ว่า พวกเรา BNA และทุกท่านในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีความชอบคอนเทนต์จากญี่ปุ่นเหมือนๆ กัน ซึ่งถ้าได้รับข่าวสารแบบเดียวกัน รู้สึกแบบเดียวกัน ก็คงจะดีไม่น้อย เหล่านักเขียนจาก BNA แต่ละคนจะเขียนถึงเรื่องที่ตัวเองชื่นชอบ อยากให้ทุกท่านได้ลองอ่าน และถ้าถูกใจผลงานของพวกเขาละก็ช่วยสนับสนุนด้วยนะครับ!

◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦

☆ แนะนำคอลัมนิสต์ ■■■■■■■■■■■■■■■■■

คุณริวตะ ไซโต้ นามปากกา Reptile Saito
ผู้ที่ชื่นชอบสัตว์เลื้อยคลานอย่าง งู กิ้งก่า เป็นอย่างมาก และยังเป็น Creator การ์ดเกมอีกด้วย

คุณฮิโรชิ ยามาซากิ นามปากกา Bomber Yamazaki
ผู้เป็นโรคหมอนรองกระดูกเสื่อม และในแต่ละวันจะทำการพัฒนาต้นฉบับเกมให้เข้มข้นยิ่งขึ้น

คุณโทรุ อิโนอุเอะ นามปากกา Hut-trick Inoue
เป็นผู้เสพฟุตบอลอย่างหนัก ถ้าให้เสวนาเรื่องฟุตบอลละก็สามารถพูดยันสว่างได้เลย แถมยังเป็นบรรณาธิการที่นำเสนองานได้อย่างเข้มข้นขั้น Stoic

คุณทาคาคิ ฟุจิชิมะ นามปากกา God Fujishima
บรรณาธิการผู้ที่ชื่นชอบแหล่งข้อมูลลึกเฉพาะที่ไม่มีใครรู้จักอย่างมาก ซึ่งความลึกของข้อมูลระดับแฟนพันธุ์แท้นั้นไม่สามารถประมาณค่าได้...

◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦

☆ บทความในฉบับ ■■■■■■■■■■■■■■■■■

ความเป็นมาของ Trading Card Game ของไซโต้ (ตัวผมเองครับ)
(Reptile Saito)

คนนิจิวะ ผมไซโต้ครับ วันที่ 14-15 พฤษภาคมกำลังจะมีงานมหกรรมสัตว์แปลก (Exotic Animals) ที่มีชื่อว่า [Tokyo Reptiles Show] ครับ สำหรับคนที่ชอบสัตว์เลี้อยคลานอย่างผมแล้ว ถือว่าเป็นอีเวนท์ที่รอคอยเลยครับ ผมรู้สึกตื่นเต้นจริงๆ นะเนี่ย (ผมเขียนบทความนี้เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคมครับ)

เอาละ ครั้งนี้ผมจะเขียนต่อจากคราวที่แล้วครับ สำหรับใครที่ยังไม่ได้อ่านสามารถอ่านย้อนหลังได้ที่ Mail Magazine ฉบับที่ 01 ครับ!

หลังจากที่ผมเริ่มเล่น [Magic: The Gathering] (หรือที่รู้จักกันในชื่อ Magic) กับเพื่อนสนิทหลายๆ คน และบริษัทที่ผมทำงานอยู่ (ในตอนนั้นนะ) ก็มีรุ่นน้องเข้ามาใหม่ ซึ่งรุ่นน้องคนนี้เนี่ยก็เล่น Magic เหมือนกัน แล้วพอดีพวกเรานั่งทำงานอยู่ใกล้กัน พอเลิกงานก็เลยชวนกันกลับพร้อมกัน ซึ่งตอนนั้นเป็นช่วงที่ญี่ปุ่นผลิต TCG ออกมาเยอะแยะมากมาย รุ่นน้องผมแนะนำให้ผมรู้จักอยู่เกมหนึ่ง มันเป็นเกมที่สนุกมาก มากจนกลายเป็น TCG ที่ผมใช้เวลากับมันนานพอสมควรเลยครับ เกมที่ว่าก็คือ [Aquarian Age] นั่นเอง!

ผมได้เข้าร่วมการแข่งขันใหญ่ๆ มากมาย คืนวันธรรมดาก็ออกไปเล่นตามร้านการ์ด ทำให้ผมได้รู้จักเพื่อนใหม่ๆ ผมมักจะไปเล่นที่บ้านเพื่อนสนิทหรือชวนมาเล่นที่บ้านผมเอง และถ้าผมต้องรออะไรสัก 10-15 นาทีละก็ ผมก็จะมองหาที่เหมาะๆ นั่งเล่นการ์ดฆ่าเวลาครับ

ผมมีเพื่อนสนิทที่รู้จักกันเพราะ [Aquarian Age] ด้วยครับ และก็รู้จักกันมาเป็น 10 ปีแล้ว จนถึงตอนนี้ก็ยังติดต่อกันอยู่ ส่วนเพื่อนที่ไม่ได้ติดต่อกันก็มีเหมือนกันแต่น้อยมาก แต่ละวันของผมก็เต็มไปด้วยความสัมพันธ์แบบนี้ครับ

อาจเป็นเพราะผมมักจะเล่นกับกลุ่มเพื่อนดีๆ แบบนี้ ทำให้ผมสามารถสร้างเด็คที่น่าจับตามองได้ ซึ่งนั่นทำให้บริษัททำการ์ดเกมสนใจในตัวผม และได้ชักชวนผมเข้าวงการนี้ด้วยคำถามที่ว่า “ไม่ลองมาเป็นทีมสร้างการ์ดเกมดูเหรอ”

สรุปก็อยากแนะนำตามนี้ครับ

■ ลองไปเล่นการ์ดตามที่ต่างๆ แลกเปลี่ยนประสบการณ์กับหลายๆ คนดู!
■ คนที่รู้จักกันผ่าน TCG อาจจะเป็นเพื่อนสนิทที่ไม่สามารถหาใครมาแทนที่ได้!

ยังมีเรื่องที่เกิดขึ้นก่อนหน้าที่ผมจะเริ่มทำงานในฐานะทีมผู้พัฒนา ผมจะเล่าให้ฟังต่อครั้งหน้านะครับ!

☆゜・..・゜・..・゜★゜・..・゜・..・゜☆゜・..・゜★゜・..・゜・..・゜☆゜・..・゜゜・..・゜★

วัฒนธรรมเกมในประเทศญี่ปุ่นดูเหมือนจะซาลง
(Bomber Yamazaki)

ผมเป็นคนที่ชอบเล่นเกมมากครับ ผมได้รู้จักกับเกมตั้งแต่สมัยเริ่มจำความได้ มันเข้ามามีอิทธิพลกับตัวผมเรียบร้อยแล้วครับ ผมได้ใช้เวลาในช่วงวัยรุ่นอยู่กับเกมมาตลอด จนถึงตอนนี้พอนึกถึงหน้าจอเกมที่อยู่ในความทรงจำ ความรู้สึกตอนนั้นมันก็ผุดขึ้นมาเลยครับ และเนื่องจากผมเป็นนักเขียนที่ใช้ชีวิตราวกับว่าเกมเป็นสหาย ถ้ามีวีดีโอเกมอยู่ในภาพยนตร์หรือละครทีวีละก็ มันจะทำให้ผมรู้สึกดีอย่างบอกไม่ถูกเลยทีเดียว ช่วงนี้เองก็มีประเด็นเกี่ยวกับภาพยนตร์ที่เกี่ยวกับวีดีโอเกมอย่าง [Sugar Rush หรือ Wreck-It Ralph (Disney)] และ [Pixel (Sony Pictures)] ด้วยครับ

แต่ว่าภาพยนต์ที่ว่านี้ผลิตในต่างประเทศทั้งหมด ประกอบกับมีคนบอกว่าเกมในญี่ปุ่นเนี่ยกำลังอยู่ในช่วงขาลงเมื่อนานมาแล้ว ในเมื่อวงการมีเดียของญี่ปุ่นไม่สามารถจัดหาคอนเทนต์ที่เกี่ยวกับเกมแบบนี้ได้ ทำให้รู้สึกว่าเกมมันซาลงไปเรื่อยๆ จริงๆ (การเล่นวีดีโอเกมมันทำให้ไม่สามารถดูรายการทีวีได้ เรตติ้งก็เลยลดลง จึงมีคนที่ไม่ชอบวีดีโอเกมอย่างไม่มีเหตุผลอยู่ด้วยเหมือนกัน) กว่า 40 ปีมาแล้วที่ [Space Invaders] ที่ผลิตโดย Taito Corporation เข้ามาบุกเบิกพื้นที่ให้ความบันเทิงตามร้านกาแฟหรือห้างสรรพสินค้าในญี่ปุ่น ซึ่งผมก็อยากจะให้มีเดียเกมของญี่ปุ่นพัฒนามากกว่านี้อีก และผมก็มีความเห็นว่าเราควรเริ่มหยุดความคิดของคนที่ใส่ความเกมว่าเป็นที่มาของอาชญกรรมเกี่ยวกับเยาวชนและคดีที่โหดร้ายป่าเถื่อนกันซะทีดีมั้ยครับ?

☆゜・..・゜・..・゜★゜・..・゜・..・゜☆゜・..・゜★゜・..・゜・..・゜☆゜・..・゜゜・..・゜★

แนะนำการ์ตูนเรื่อง [Yu Yu Hakusho]!
(Hut-trick Inoue)

ทุกคน รู้จักหนังสือการ์ตูนเรื่อง [Yu Yu Hakusho] หรือชื่อภาษาไทย [คนเก่งทะลุโลก] กันหรือเปล่าครับ เรื่องนี้เป็นผลงานของอาจารย์โยชิฮิโระ โทงาชิ ที่กำลังเขียนเรื่อง HUNTER×HUNTER ในนิตยสาร Shonen Jump อยู่ขณะนี้ ซึ่ง [คนเก่งทะลุโลก] เป็นผลงานช่วงปี 1990 จนถึงปี 1994 และได้รับความยอดนิยมอย่างมากจนมียอดพิมพ์รวมกันมากถึง 50 ล้านเล่ม เคยถูกสร้างเป็นอนิเมชั่นในปี 1992 และหลังจากนั้นก็สร้างเป็นวีดีโอเกม ในช่วงครึ่งแรกของปี 1990 ความนิยมอยู่ในเกณฑ์ดี ระดับเทียบเท่ากับ [Dragonball] กับ [Slam Dunk] เลยทีเดียว

[คนเก่งทะลุโลก] เป็นเรื่องราวการผจญภัยของอุราเมชิ ยูสุเกะ เด็กหนุ่มที่ได้รับพลังวิญญาณให้ฟื้นคืนชีพขึ้นมาอีกครั้ง และต่อสู้กับพวกปีศาจที่ทำร้ายมนุษย์ร่วมกับพวกพ้อง [เป็นเรื่องพื้นๆ ทั่วไป] แต่ความพิเศษของเรื่องอยู่ที่ตัวละครที่ปรากฎในเรื่องกว่า 90% มีแต่ตัวเท่ๆ ทั้งนั้น (อีก 10% มีแต่พวกน่ารำคาญ ดูน่าขยะแขยง)

ยูสุเกะกับเพื่อนๆ แต่ละคนนี่เท่มากๆ ส่วนฝั่งตัวร้ายก็เท่ไม่แพ้กัน เพราะว่าตัวร้ายเองก็มีแนวคิดเป็นของตัวเอง และก็จะไม่ยอมเปลี่ยนทัศนคติเด็ดขาดซะด้วย ซึ่งมันดูเท่จริงๆ ครับ ตอนที่ตัวร้ายโดนจัดการ ขนาดผมเองยังบ่อน้ำตาแตกบ่อยๆ เลยครับ ถ้ายังไม่เข้าใจผมขอยกตัวอย่างกับฟุตบอลละกันนะครับ นักฟุตบอลบางคนเนี่ยเกเรมากๆ ชอบกัดหู กัดไหล่ แอบใช้มือป้องกันลูกเข้าประตู เด็กเกเรแบบนี้ก็แค่อยากเอาชนะเท่านั้นแหละครับ เพราะไม่อยากแพ้จึงทำตัวไม่ดี ผมจะขอเล่าเรื่องหนึ่งของเด็กเกเรคนนี้ให้ฟัง เด็กคนนี้ออกจากประเทศอุรุกวัย ย้ายไปอยู่ต่างประเทศ แต่ได้เป็นฮีโร่ที่ประเทศตัวเอง และก็มีเด็กผู้ชายอุรุกวัยคนนึงป่วยเป็นมะเร็งอยู่ซึ่งก็ชอบเด็กเกเรคนนี้มาก เด็กเกเรที่ว่าก็ได้วีดีโอคอลให้กำลังใจเด็กที่กำลังป่วยจนกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่

ออกนอกเรื่องแล้ว กลับมาเข้าเรื่องต่อ ถ้ามีโอกาสได้อ่านหนังสือการ์ตูน [คนเก่งทะลุโลก] ละก็ อยากให้ลองอ่านบทของตัวร้ายด้วย แล้วคุณจะเข้าใจที่ผมเขียนอย่างแน่นอนครับ

☆゜・..・゜・..・゜★゜・..・゜・..・゜☆゜・..・゜★゜・..・゜・..・゜☆゜・..・゜゜・..・゜★

อัศวินผู้เปล่งประกาย! [Choukou Senshi Changerion]
(God Fujishima)

อรุณสายัณห์ทิวาสวัสดิ์ ผมฟุจิชิมะครับ คราวนี้จะมาเล่าถึงเรื่องโทคุซัตสึอย่างไวๆ รัวๆ เลยนะครับ หัวเรื่องครั้งนี้ได้มีเกริ่นไว้นิดหน่อยในฉบับก่อนซึ่งเป็นอัศวินที่มีชุดเปร่งประกายระยิบระยับของบริษัท SEGA นั่นก็คือ [Choukou Senshi Changerion] หรือในชื่อไทย [มือปราบคริสตัล เชนเจอเรี่ยน] (ที่ครบรอบ 20 ปีเช่นเดียวกับอัศวินเกราะ 7 ดาว กายเฟิร์ด) เชนเจอเรี่ยนเป็นเรื่องของนักสืบเจ้าชู้ และมีหนี้สินท่วมตัว [ซุสุมุระ อากิระ (นำแสดงโดย ฮากิโนะ ทาคาชิ)] เขาได้ครอบครองพลังเชนเจอเรี่ยนโดยบังเอิญ และต้องเข้าไปพัวพันกับการต่อสู้ของดาร์คไซด์ ผู้รุกรานจากมิติมืด แต่ตัวเอกของเรากลับคิดว่าแค่ว่า “โชคดีจริงๆ เลยแฮะ ได้ครอบครองพลังของเชนเจอเรี่ยน” แต่ที่ซีเรียสกลับเป็นทางดาร์คไซด์ที่ไม่ชินกับชีวิตประจำวันของคนบนโลกจนเกิดความเครียดสะสม ตัวพระเอกเป็นคนชิวๆ สบายๆ ส่วนดาร์คไซด์ก็คอยสร้างหายนะให้กับมนุษย์ เรื่องแบบนี้มันกลายเป็นการมองข้ามหนังโทคุซัตสึแบบเดิมๆ ไปเลยครับ ถ้าพูดให้ดูดีก็เป็นเนื้อเรื่องแนวใหม่ที่ไม่เหมือนใคร แต่ถ้าให้พูดอีกแบบมันก็เป็นเรื่องที่มีเนื้อหาออกนอกลู่นอกทางเกิน ในความรู้สึกผมแล้วมันเป็นงานที่ออกจะล้ำเกินไปหน่อยก็ว่าได้ครับ

ต้องขอโทษที่เนื้อหาค่อนข้างลวกไปนิด แต่ถ้ามีคนสนใจเรื่องนี้ละก็ผมก็ดีใจมากเลยครับ ครั้งหน้าผมคิดว่าจะมาคุยเรื่อง [ซูเปอร์เซนไต] ที่กำลังออกอากาศในขณะนี้ครับ

◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦

☆ บทส่งท้าย ■■■■■■■■■■■■■

สวัสดีครับ ผมนาคามุระ หัวหน้ากองบรรณาธิการ Mail Magazine จาก Brain Navi Asia ครับ

ผมได้ไปทดลองเล่นเครื่อง VR ที่งานอีเวนท์แห่งหนึ่งเมื่อไม่นานมานี้ ที่นั่นผมได้เรียนรู้เรื่องหนึ่งเป็นครั้งแรก เมื่อก่อนผมเคยคิดว่าความรู้สึกเสียวสันหลังวาบตอนที่ผมเล่นรถไฟเหาะตีลังกา มันเกิดมาจากแรง G อันมหาศาลที่เข้ามาปะทะร่างกายผม

แต่หลังจากที่ได้ทดลองเล่นเครื่อง VR แล้ว ผมก็รู้ว่า แค่การดูภาพ 3 มิติที่ตกลงมาจากที่สูง มันก็ทำให้ผมเสียวสุดๆ แล้วครับ สรุปก็คือ ความเสียวมาจากภาพที่เราเห็นนั่นเอง กลายเป็นความรู้ใหม่ไปเลยครับ

จากนี้ไปเราคงจะมีประสบการณ์หลายๆ อย่าง ทั้งพวกการแสดงโชว์หรือเกมที่ใช้เครื่อง VR อย่างแน่นอน อย่างให้ถึงวันนั้นเร็วๆ ซะแล้วสิ ตอนนี้ผมกำลังจริงจังกับการตัดสินใจซื้อ [HTC Vive] เครื่อง VR ของ HTC อยู่ครับ

เอาละ เนื้อหาในฉบับนี้เป็นอย่างไรกันบ้างครับ นักเขียนท่านนี้เขียนสนุกจัง อยากอ่านงานของนักเขียนท่านนี้อีก หรือเรื่องนี้ที่ญี่ปุ่นเป็นยังไงบ้างแล้ว ? รู้สึกอย่างไร ? หรือมีความคิดเห็นแบบไหน ? ส่งมาได้เลยนะครับ ตาม E-Mail ที่อยู่ด้านล่างนี้

✉ info@brain-navi.asia

หรือหากต้องการอ่านฉบับย้อนหลัง สามารถติดตามได้ที่ www.brain-navi.asia

ตั้งแต่นี้เป็นต้นไปทั้งญี่ปุ่นและประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ก็จะเพลิดเพลินกับคอนเทนต์ที่มีเนื้อหาเดียวกัน

ขอบคุณทุกท่านที่อ่านจนถึงช่วงสุดท้ายนี้ครับ

แล้วก็โปรดติดตาม “BNA JAPAN CONTENTS Mail Magazine” ฉบับต่อไปกันด้วยนะครับ

นาคามูระ เซทาโร่
(หัวหน้ากองบรรณาธิการ)
/\/\/\/\/\/\/\/\/\/\/\/\/\/\/\/\/\/