●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○
░▒▓█ ░▒▓█▓▒░▒▓█▓▒░▒▓░▒▓█ ░▒▓█▓▒░▒▓█▓▒░▒▓░▒▓█ ░▒

☆BNA JAPAN CONTENTS Mail Magazine☆
ฉบับที่ 06 วันที่ 10 มิถุนายน 2559

░▒▓█ ░▒▓█▓▒░▒▓█▓▒░▒▓░▒▓█ ░▒▓█▓▒░▒▓█▓▒░▒▓░▒▓█ ░▒
○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●

Mail Magazine ฉบับนี้เป็นนิตยสารทางอีเมล ที่ทีมงาน Brain Navi Asia จัดทำขึ้นเพื่อส่งมอบข่าวสาร และบทความต่างๆ ที่น่าสนใจจากประเทศญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็น TCG อนิเมะ และเกม ถึงสมาชิกทุกท่านที่ได้ลงทะเบียนกับเรา!!

อีก 1 วันเท่านั้น สำหรับงาน AEON Trading Card Game Championship Series 1st งานแข่งขัน Cardfight!! Vanguard เพื่อชิงความเป็นหนึ่งแห่งภูมิภาคตะวันออก พร้อมเล่นเกมสนุกๆ รับของรางวัลต่างๆ มากมาย
แล้วพบกันที่ อิออน ศรีราชา ช้อปปิ้ง เซ็นเตอร์ จังหวัดชลบุรี วันเสาร์ที่ 11 มิถุนายนนี้

เอาละ ขอเชิญทุกๆ ท่านสนุกและเพลิดเพลินไปกับ
Mail Magazine ฉบับที่ 06 ได้เลยครับ! ٩(๑❛ワ❛๑)و !!

○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●

แนะนำคอลัมนิสต์ในฉบับนี้

Celebrity Shirai
นักเขียนผู้ที่รูปลักษณ์เป็นคุณหนูผู้ร่ำรวย และเป็น Creator การ์ดเกมผู้เยาว์วัย

Bomber Yamazaki
ผู้เป็นโรคหมอนรองกระดูกเสื่อม และในแต่ละวันจะทำการเขียนต้นฉบับเกมให้สุดเร้าร้อน

Uchiumi 80,000V
ผู้ที่มีความสุขเวลาที่เห็นเด็กผู้หญิงกรี๊ดกราดตอนดู BL Anime และเป็นบรรณาธิการที่มีความคิดแปลกนิดหน่อย (?)

God Fujishima
นักเขียนผู้ที่ชื่นชอบแหล่งข้อมูลลึกเฉพาะที่ไม่มีใครรู้จักอย่างมาก ซึ่งความลึกของข้อมูลระดับแฟนพันธุ์แท้นั้นไม่สามารถประมาณค่าได้ ...

■■ แนะนำคอลัมนิสต์ในฉบับนี้ ━━━━━━━━━━━━━━━━━

คุณมาซาชิ ชิราอิ นามปากกา Celebrity Shirai
นักเขียนผู้ที่รูปลักษณ์เป็นคุณหนูผู้ร่ำรวย และเป็น Creator การ์ดเกมผู้เยาว์วัย

คุณฮิโรชิ ยามาซากิ นามปากกา Bomber Yamazaki
ผู้เป็นโรคหมอนรองกระดูกเสื่อม และทุกๆ วันจะเขียนคอลัมน์เกมที่แสนจะเร้าใจ

คุณเคน อุจิอุมิ นามปากกา Uchiumi 80,000V (8 หมื่นโวลท์)
ผู้ที่มีความสุขเวลาที่เห็นเด็กผู้หญิงกรี๊ดกราดตอนดู BL Anime และเป็นบรรณาธิการที่มีความคิดแปลกนิดหน่อย (?)

คุณทาคาคิ ฟุจิชิมะ นามปากกา God Fujishima
บรรณาธิการผู้ที่ชื่นชอบแหล่งข้อมูลลึกเฉพาะที่ไม่มีใครรู้จักอย่างมาก ซึ่งความลึกของข้อมูลระดับแฟนพันธุ์แท้นั้นไม่สามารถประมาณค่าได้...

■■ บทความในฉบับ ━━━━━━━━━━━━━━━

● Haikyu!! Vobaca!! การ์ดเกมที่กำลังนิยมในหมู่สาวๆ ด้วยระบบที่แสนจะง่ายดาย ตบกันเบาๆ
(Celebrity Shirai)

คนนิจิวะ ผมชิราอิครับ ทุกๆ คนรู้จัก Haikyu หรือเปล่าครับ! Haikyu หรือในชื่อภาษาไทย คู่ตบฟ้าประทาน เป็นหนังสือการ์ตูนเกี่ยวกับวอลเลย์บอลที่กำลังตีพิมพ์ลงในนิตยสาร Weekly Shonen Jump ซึ่งกำลังได้รับความนิยมอย่างมากเลยทีเดียวครับ และแถมยังถูกนำมาทำเป็นการ์ดเกมในชื่อว่า Haikyu!! Vobaca!! (เรียกย่อๆ ว่า Vobaca) อีกด้วยครับ

Vobaca มีจุดเด่นตรงที่หากรู้จักกติกาวอลเลย์บอลแล้วละก็ เราจะสามารถเล่นได้ทันทีเลยครับ ที่เหลือก็แค่เรียงลำดับการ์ด “Receive” → “Toss” → “Attack” เกมมันก็มีแค่นี้จริงๆ ครับ!! ถ้าจะให้อธิบายยาวๆ ละก็ ให้เรารับลูก Attack (ตบ) ของฝ่ายตรงข้ามโดยการ Receive (รับ) จากนั้นก็ Toss (เซต) และอัดกลับด้วย Attack (ตบ) แล้วก็วนแบบนี้ไปเรื่อยๆ เท่านั้นครับ

คนที่เล่น Vobaca นั้นส่วนใหญ่จะเป็นผู้หญิงครับ ถ้าเทียบสัดส่วนระหว่างผู้ชายกับผู้หญิงละก็คงจะประมาณ 3 ใน 7 เห็นจะได้ซึ่งถือเป็นส่วนต่างที่หาไม่ได้ใน TCG ที่ญี่ปุ่นเลยครับ ผมลองคิดเล่นๆ ดูว่าทำไมเจ้าการ์ด Vobaca ถึงมีผู้หญิงเล่นมากขนาดนี้

เหตุผลที่คิดไว้ก็คือ หนังสือการ์ตูน Haikyu เนี่ยได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่สาวๆ และ Vobaca เองก็ไม่มีภาพลักษณ์ของ “การต่อสู้” “การเล่นงาน” หรือที่เรียกง่ายๆ ว่า “อัดกัน” ที่มักจะมีใน TCG ทั่วๆ ไปนั่นแหละครับ และที่สำคัญที่ทำให้ Vobaca ได้รับความนิยมก็คงเพราะมันให้ความรู้สึกเหมือนเราสามารถเล่นวอลเลย์บอลให้พื้นที่จำกัดได้ เหมือนกับที่เราจัด “สวนถาด” อย่างไรอย่างนั้นเลยครับ

และเมื่อไม่กี่วันมานี้ มีงาน Voba Kanshasai ที่จัดขึ้นเพื่อฉลองการ์ดเกม Vobaca ครบรอบ 2 ปีด้วยครับ ผมได้มีโอกาสเข้าร่วมงานในฐานะผู้สอนเล่น TCG ในงานมีแต่ผู้หญิงทั้งนั้นเลยครับ ผมชิราอิคาดหวังว่าอาจจะได้พบ “คนที่ใช่!!” จากบรรดาเหล่าสาวๆ ที่ชอบการ์ดเกม ผมตั้งอกตั้งใจสอนสุดชีวิตเลยครับ แต่สุดท้ายก็ไม่มีเรื่องโรแมนติกอะไรแบบนั้นเกิดขึ้นเลย (555)

● เกมที่สนุก สิ่งสำคัญคือต้องมีพันธะบนความเป็นอิสระ
(Bomber Yamazaki)

ในนิตยสารเกมนั้นมีคอลัมน์ที่บ่นเรื่องของวิชวลหรือมุมมองที่ดีขึ้น ฟิลด์หรือพื้นที่ที่กว้างขึ้น หรือระบบ Open World อะไรพวกนี้มานานแล้ว แต่ผมรู้สึกว่าความสนุกของเกมที่แท้จริงนั้น มันคือเงื่อนไขและกฎเกณฑ์ต่างๆ มากกว่าการพัฒนาอะไรพวกนี้ครับ งั้นถ้าหากตัวละครที่เราเล่นเทพตั้งแต่แรก มีความสามารถรอบด้าน ไปไหนมาไหนบนแผนที่ได้โดยไม่สนใจวิธีเดินทาง ใช้เวทมนต์ได้อย่างไม่จำกัด เกมคงดูไม่น่าสนุกใช่ไหมล่ะครับ? ไม่ว่าเกมจะอิสระแค่ไหนก็ตาม มันต้องมีส่วนที่เป็นเงื่อนไขอยู่แน่ๆ ในการสร้างคาแรคเตอร์หรือระบบเกมอย่างเช่นตัวละครที่กิน “ผลไม้ปีศาจ” ร่างกายจะเบาเหมือนจะลอยน้ำได้นั้น “ความไม่สมบูรณ์” หรือ “จุดบอด” ถือเป็นสิ่งที่สำคัญครับ ซึ่งผมคิดว่าการที่เกมสามารถใส่เงื่อนไขต่างๆ บนความอิสระได้อย่างลงตัวเนี่ย มันทำให้เล่นเกมได้อย่างสนุกและรู้สึกดีจริงๆ เลยครับ

● Alex Randolph ดีไซน์เนอร์เกมอัจฉริยะ ผู้คิดค้น Hol's der Geier บอร์ดเกมที่สร้างความร้าวฉานให้กับมิตรภาพ
(Uchiumi 80000V)

ผมเป็นคนชอบเกมบอร์ดมากครับ ประมาณ 2-3 เดือนจะสักครั้งที่เพื่อนสนิทของผมจะมารวมตัวที่บ้านนั่งเล่นเกมบอร์ดด้วยกัน แล้วพอเล่นเสร็จก็จะชวนกันออกไปดื่ม และเกมที่จะมาแนะนำในครั้งนี้ก็คือ Hol's der Geier ครับ

Hol's der Geier (Hagetaka no Ejiki) หรือแปลเป็นไทยว่า เกมเหยื่อนกแร้ง เป็นเกมที่เล่นได้ 2-6 คน มีวิธีเล่นตามนี้ครับ

1. ผู้เล่นแต่ละคนจะมีการ์ดในมือ 15 ใบ โดยแต่ละใบจะมีเลข 1-15 กำกับไว้
2. นอกจากการ์ดในมือแล้ว ยังมีการ์ดที่มีเลขตั้งแต่ -5 ถึง 10 ซึ่งเป็นการ์ดเหยื่อแร้งด้วย สับการ์ดเสร็จแล้วกองไว้ตรงกลาง
3. เปิดการ์ดเหยื่อใบบนสุดของกอง
4. ผู้เล่นทุกคนเลือกการ์ดที่อยู่ในมือตัวเองมาหนึ่งใบ แล้วคว่ำตรงหน้าของแต่ละคน (พอวางการ์ดแล้วต้องทิ้งใบนั้นไปเลย)
5. เมื่อวางครบทุกคนแล้ว ให้หงายการ์ดของตัวเองขึ้นพร้อมกัน
6. ถ้าการ์ดเหยื่อเป็นเลขบวก คนที่วางการ์ดที่มีเลขมากที่สุดจะได้การ์ดเหยื่อใบนั้นไป แต่ถ้าการ์ดเหยื่อเป็นเลขติดลบ คนที่วางการ์ดที่มีเลขน้อยที่สุดจะต้องเอาการ์ดเหยื่อใบนั้นไป และหากผู้เล่นวางการ์ดเลขซ้ำกันละก็ จะไม่มีโอกาสได้การ์ดเหยื่อใบนั้น โดยคนที่วางการ์ดเลขที่ใกล้เคียงกว่าจะได้ไปแทน

เล่นข้อ 3-6 วนไปเรื่อยๆ จนกว่าการ์ดเหยื่อและการ์ดที่ถืออยู่ในมือทั้ง 15 ใบจะหมด นำตัวเลขบนการ์ดเหยื่อที่แต่ละคนได้มามารวมกัน คนที่ได้คะแนนรวมสูงสุดก็จะเป็นผู้ชนะ

ตัวเกมมันง่ายมากเลยครับ แต่วิธีเล่นบางอย่างเช่นการวางการ์ดเลขเดียวกันจนทั้งเราทั้งเพื่อนอดการ์ดเหยื่อไปซึ่งเรียกว่า แบตติ้ง นั้น นี่แหละคือสิ่งที่ทำให้เกมนี้สนุกสุดยอดเลยครับ ยกตัวอย่างการ์ดเหยื่อเลข 10 ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงที่สุดในเกมที่ใครก็อยากได้ เลขการ์ดที่อยู่ในมือเราสูงสุดคือ 15 ถ้าวางการ์ดใบนี้ละก็ เราก็จะได้การ์ดเหยื่อใบนั้นแน่นอน แต่การ์ดเหยื่อเลข 10 เนี่ย ไม่ว่าใครก็อยากได้กันทั้งนั้นแหละครับ ถ้ามีคนที่คิดเหมือนเราแล้ววางการ์ดเลข 15 เหมือนกันละก็ ทั้งเราทั้งคนที่วางซ้ำก็จะหมดสิทธิ์ได้การ์ดเหยื่อใบนั้นไปอย่างน่าเสียดาย

เพราะกฏแบตติ้งนี่แหละ ที่ทำให้เกิดสงครามจิตวิทยาขึ้น หากคิดจะวางการ์ดเลข 15 อาจจะเกิดแบตติ้งขึ้นก็ได้ งั้นเปลี่ยนมาวางเลข 14 แต่ถ้าคนอื่นคิดเหมือนกันล่ะ งั้นวางเลข 12 ละกัน….พอลงปุ๊บ คนที่วางเลข 15 ก็ได้การ์ดเหยื่อไปแทน มันทำให้เสียเซลฟ์ไปเลยครับ ในโลกของ TCG เองก็มีแนวคิดแบบ Metagame หรือเด็คที่คนส่วนใหญ่นิยมใช้กัน ซึ่งใน Hol's der Geier เองนั้น เราอ่านความคิดฝ่ายตรงข้าม ฝ่ายตรงข้ามเองก็อ่านความคิดเราเหมือนกัน หากคิดจะใช้การ์ดเหมือนกัน เกมอาจพลิกได้ในเสี้ยววินาทีเลยครับ การแบตติ้งบางทีจะมีประมาณ 3-4 ครั้ง ที่จริงแล้วมันสนุกมากครับ มันทำให้เราโกรธเป็นฟืนเป็นไฟได้เลยทีเดียว ยิ่งตอนที่ได้เล่นกับเพื่อนสนิทนี่ ความสำราญมันอยู่ที่การสบถใส่กันนี่แหละ “แกเอาเลข 13 ลงมาทำไมฟะ บ้าหรือไง เอี้ย สลัดเอ๊ย” อารมณ์ประมาณนี้ครับ

ผู้ที่คิดเกมนี้คือคุณ Alex Randolph ซึ่งได้รับฉายาว่าเป็นอัจฉริยะด้านการดีไซน์เกม ในปีที่ผ่านมา ได้สร้างเกมออกมามากมาย และยังใช้ระบบต่างๆ ร่วมถึงพารามิเตอร์อีกด้วย หากลองวิเคราะห์เกม Hol's der Geier ดูละก็ การคำนวนค่าพารามิเตอร์ก็มีแค่ “การ์ดที่อยู่ในมือ” กับ “การ์ดเหยื่อ” สองอย่างนี้เท่านั้นครับ แค่ตัวเลขสองอย่างมารวมกัน ความร้าวฉานบนความสนุกก็บังเกิดขึ้นแล้ว หากสนใจละก็แนะนำให้ลองเล่นดูครับ

● ปกป้องสันติภาพพร้อมกับทำงานไปด้วย!? ซูเปอร์เซนไตที่มีหลากหลายสีสัน Gekisou Sentai Carranger
(God Fujishima)

อรุณสายัณห์ทิวาสวัสดิ์ ผมฟูจิชิมะครับ ตอนนี้ผมได้แนะนำโทคุซัทสึฮีโร่ที่ออกอากาศในปี 1996 อย่าง Shichisei Toshin Guyferd กับ Choukou Senshi Changerion กันไปแล้ว และที่จะแนะนำคราวนี้มาจากซูเปอร์เซนไตซีรี่ย์ที่ออกอากาศช่วงเดียวกับกายเฟิร์ดกับเชนเจอเรี่ยนนั่นก็คือ Gekisou Sentai Carranger หรือในชื่อไทย ขบวนการยานยนต์พิทักษ์โลก คาร์เรนเจอร์ นั่นเองครับ

ที่คราวนี้ผมแนะนำคาร์เรนเจอร์ก็เพราะมันเป็นเรื่องที่มีความหลากหลายไม่แพ้เชนเจอเรี่ยนเลยทีเดียว ทั้งตัวเอกของเรื่องที่มีงานประจำทำ และไม่ยอมที่จะต่อสู้กับพวกเหล่าร้าย (แต่สุดท้ายก็ต้องสู้ละนะ) รวมถึงพวกสัตว์ประหลาดที่พอกินขนมญี่ปุ่นที่เรียกว่า โยกัง (ถั่วกวน) แล้วขยายร่างได้ (ต้องเป็นโยกังของร้านอิโมะโจวเท่านั้นนะ ของร้านอื่นตัวหดเล็กลงซะงั้น) เป็นการเซ็ตเรื่องที่แปลกไม่เหมือนใครและไม่เคยมีใครทำมาก่อน ซึ่งเป็นผลงานที่น่าสนใจมากเลยครับ ถ้าอยากดูโทคุซัทสึแนวแปลกๆ ละก็ ส่วนตัวผมแนะนำให้ดูเรื่องนี้ครับ

ไหนๆ ก็พูดแล้วขอต่ออีกหน่อยครับ ตอนจบของเรื่องนี่ โยกังของร้านอิโมะโจว มีบทบาทสำคัญมากเลยครับ ถ้ามีโอกาสละก็ลองดูคาร์เรนเจอร์นะครับ

■■บทส่งท้าย ━━━━━━━━━━━━━━━━━━━━━━━━━━━━━

สวัสดีครับ ผมนาคามุระ หัวหน้ากองบรรณาธิการ Mail Magazine จาก Brain Navi Asia ครับ

ถ้าพูดถึงแอพบนสมาร์ทโฟนละก็ คนญี่ปุ่นมักจะนึกถึง Free to play อย่างแรกครับ ซึ่งก็มีบางครั้งที่คนฝั่งเสียเงินกับฝั่งเล่นฟรีทะเลาะกันในเว็บบอร์ด

ประมาณว่า “เพราะมีคนจ่ายตังค์เล่นน่ะสิ พวกเล่นฟรีถึงยังเล่นอยู่ได้ คนเสียเงินนี่แหละ สุดยอด”

แต่นี่เป็นการซัดกันในหมู่คนเล่นเกมนะครับ สำหรับผู้ผลิตแล้วไม่ว่าแบบไหนก็วินๆ ทั้งคู่

คนเสียเงิน = ลูกค้าจ่าย
คนเล่นฟรี = ลูกค้าเป็นเซลล์หาโฆษณาให้

การสร้างเกมที่สามารถดึงคนทั้งสองฝ่ายจนขึ้นอันดับหนึ่งได้นี่มันยากจริงๆ ครับ ที่ประเทศไทยมีเรื่องเกี่ยวกับการเล่นแบบเสียเงินกับเล่นฟรีแบบนี้กันบ้างหรือเปล่าครับ

เอาละ เนื้อหาในฉบับนี้เป็นอย่างไรกันบ้างครับ

นักเขียนท่านนี้เขียนสนุกจัง อยากอ่านงานของนักเขียนท่านนี้อีก หรือเรื่องนี้ที่ญี่ปุ่นเป็นยังไงบ้างแล้ว ? รู้สึกอย่างไร ? หรือมีความคิดเห็นแบบไหน ? ส่งมาได้เลยนะครับ ตาม E-Mail ที่อยู่ด้านล่างนี้
✉ info@brain-navi.asia

หรือหากต้องการอ่านฉบับย้อนหลัง สามารถติดตามได้ที่ www.brain-navi.asia

ตั้งแต่นี้เป็นต้นไปทั้งญี่ปุ่นและประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ก็จะเพลิดเพลินกับคอนเทนต์ที่มีเนื้อหาเดียวกัน

ขอบคุณทุกท่านที่อ่านจนถึงช่วงสุดท้ายนี้ครับ

แล้วก็โปรดติดตาม “BNA JAPAN CONTENTS Mail Magazine” ฉบับต่อไปกันด้วยนะครับ

นาคามูระ เซทาโร่
(หัวหน้ากองบรรณาธิการ)

◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦•◦

พรุ่งนี้แล้วนะครับสำหรับงาน AEON Trading Card Game Championship Series 1st การแข่งขับ Cardfight!! Vanguard เพื่อชิงความเป็นสุดยอดแห่งภาคตะวัดออก มีทั้งประเภททีม 3 on 3 และประเภทเดียว ที่สำคัญลงทะเบียนฟรีที่หน้างานครับ

และนอกจากนี้ยังมีเกมสนุกๆ ให้เล่น แจกของรางวัลมากมาย รับรองเลยว่าผู้ที่มาร่วมงานทุกคน จะต้องมีของที่ระลึกติดไม้ติดมือกลับบ้านอย่างแน่นอน

ในวันเสาร์ที่ 11 มิถุนายน 2559

░█▀▀█ ▒█▀▀▀ ▒█▀▀▀█ ▒█▄░▒█
▒█▄▄█ ▒█▀▀▀ ▒█░░▒█ ▒█▒█▒█
▒█░▒█ ▒█▄▄▄ ▒█▄▄▄█ ▒█░░▀█

ที่อิออน ศรีราชา ช้อปปิ้ง เซ็นเตอร์
ศูนย์กลางแหล่งช้อปปิ้งสัญชาติญี่ปุ่นที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดชลบุรีอย่าลืมพบกันนะครับ !!

…◇◆…◆◇…

BNA JAPAN CONTENTS

☆ Mail Magazine ☆

…◇◆…◆◇…

จัดส่ง : ทุกวันศุกร์ของสัปดาห์
เริ่มฉบับแรก : 6 พฤษภาคม 2559